Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Thông tin về tình trạng tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường là 1 thuật ngữ được áp dụng để mô tả những đối dượng có nguy cơ phát triển thành đái tháo đường type 2. Họ là một vài người có chỉ số đường huyết cao hơn mức bình thường một chút nhưng việc này chưa đủ để kết luận họ mắc đái tháo đường.

Theo hiệp Hội Đáo Tháo Đường Hoa Kỳ, có khoảng 54 triệu công dân Mỹ hiện đang ở trong hiện tượng tiền ĐTĐ. Các nghiên cứu hiện đại chỉ ra rằng mặc dù một vài người thuộc diện tiền ĐTĐ có thể không có triệu chứng nào, tất cả trong số họ đều tiến triển thành ĐTĐ típ 2 trong vòng 10 năm. Những người này có nguy cơ bị bệnh tim mạch hay đột quỵ cao hơn thông thường.

Tin tốt lành cho một vài người bị tiền ĐTĐ là họ có thể ngăn chặn hay làm chậm liệu trình tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2, và thậm chí là họ còn có thể quay trở lại mức đường huyết thông thường.

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm của tiểu đường
Biến chứng bệnh tiểu đường rất nguy hiểm

Hãy cùng tìm hiểu một vài thông số

Có 2 xét nghiệm mà bác sĩ có thể áp dụng để kết quả bạn có thuộc diện tiền ĐTĐ hay không? Đó là: xét nghiệm đường huyết và kiểm tra hấp thụ đường glucose thông qua đường uống.

- Khi thử đường máu lúc đói, nếu giá trị đường huyết đo được nằm trong khoảng 100 - 125 mg/dL (5,6 - 6,9mmol/) thì nó được chẩn đoán là bị "Rối loạn chỉ số đường máu khi bị đói" (impaired fasting glucose).

(Chú ý rằng các xét nghiệm đường huyết bây giờ ở Việt nam vẫn chỉ để mức đường máu khi đói thông thường là < 6,4mmol/l?. Thông số về đường huyết này vẫn còn chưa kịp được cập nhật so với tiêu chuẩn đường huyết hiện được áp dụng trên thế giới).

- Khi thực hiện xét nghiệm hấp thụ glucose thông qua đường uống, lượng đường huyết sẽ được đo ngay sau lúc uống nước đường khoảng hai giờ. Nếu nó có giá trị đo được nằm trong mức 140 - 199 mg/dL (7,8 - 10,9mmol/l) thì chắc chắn sẽ bị chẩn đoán là bị 'Rối loạn hấp thu đường Glucose' (impaired glucose tolerance).

Nếu như bác sĩ nói với các bạn rằng các bạn bị tiền đái tháo đường, thì bác sỹ có thể sử dụng một trong 2 thuật ngữ trên để kết quả. Hãy hỏi bác sỹ để biết được các kết quả chuẩn xác của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét