Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Những bệnh thường hay xuất hiện vào dịp tết cần lưu ý

Vào dịp tết, sự thiếu điều độ trong việc đi lại, nghỉ ngơi, ăn uống… có khả năng làm cho nhịp sinh học trong cơ thể bị đảo lộn, có thể gây ra nhiều bệnh tật. Các vấn đề về sức khỏe khác như: chứng cảm cúm, rối loạn tiêu hóa, nhức đầu… nhưng cũng có khả năng là các các tai biến nghiệm trọng, cần phải được can thiệp sớm.



1. Đối với người lớn

Tăng huyết áp: nguyên nhân do phải tiếp khách nhiều, việc ăn uống trở nên thất thường, được mời uống nhiều trà, hút thuốc lá, uống rượu... Cơn cao huyết áp có thể dẫn tới việc tai biến mạch máu não, bị co thắt mạch vành. Khi có người bị các tai biến trên, bạn cần đưa ngay người bệnh đến với trung tâm cấp cứu gần nhất, tuyệt đối không được cạo gió hay cắt lễ.

Viêm loét dạ dày tá tràng: bệnh này hay xuất hiện vào dịp Tết do việc ăn uống không điều độ, dùng nhiều chất kích thích, uống nhiều bia rượu. Bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng cấp tính (như bị chảy máu hay thủng dạ dày - tá tràng), có thể đe dọa lớn tới tính mạng bệnh nhân.

Bệnh gút: nhiều người bị lên cơn gút cấp do việc ăn nhiều thịt, uống nhiều bia rượu.

2. Đối với trẻ em

Nôn: trong dịp Tết, lý do chủ yếu làm cho trẻ bị nôn chính là do ăn quá nhiều, dị ứng đồ ăn (phẩm màu, gia vị...). Nôn cũng có khả năng chính là biểu hiện của các bệnh về đường ruột (viêm dạ dày - ruột, bệnh viêm màng não, áp-xe não, u não, tắc ruột, viêm ruột thừa, lồng ruột...), dị tật đường tiêu hóa (như hẹp thực quản) hoặc các rối loạn thần kinh thực vật, bệnh rối loạn co bóp dạ dày.

Tiêu chảy cấp: đây chính là biểu hiện viêm ruột non cấp tính do việc ăn phải đồ ăn nhiễm khuẩn. Bệnh này khởi phát đột ngột, biểu hiện là trẻ thường bị nôn, sau đó tiêu chảy, sốt, bị đau bụng, bụng bị đầy hơi. Bệnh gây nên mất nước, gây rối loạn điện giải, có trường hợp tiến triển thành bệnh mạn tính.

Sốc phản vệ: việc này thường bắt đầu từ bị đau bụng hay co thắt khí - phế quản, gây khó thở, suy hô hấp... Sốc xảy ra có khả năng do côn trùng cắn, tiêm kháng sinh, truyền dịch hoặc dị ứng thức ăn... Nếu phát hiện sớm tình trạng sốc phản vệ, có khả năng điều trị phù hợp bằng các loại thuốc đặc hiệu.

Để ăn Tết được đầm ấm, vui tươi, không để các bệnh xảy ra, mọi người nên phân bố thời gian nghỉ ngơi, vui chơi và ăn uống 1 cách thích hợp, điều độ. Một số người đã mắc sẵn chứng bệnh nào đó nên để ý phát hiện sớm các dấu hiệu đáng nghi vấn (chẳng hạn như nhức đầu có khả năng là dấu hiệu tăng huyết áp). Nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc và chữa trị bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét